วันพุธที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ความต่างของครอบครัว


  ความต่างของครอบครัว

                                       หลายเรื่องราวที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับครอบครัวของเรา คุณเคยสงสัยใหมว่า ทำใมครอบครัวของเราถึงไม่เหมือนกับครอบครัวของคนอื่น  ถ้าคุณกำลังคิดแบบนี้ละก็ ผมขอให้คุณเปลี่ยนความคิดเสียใหม่ครับ  เพราะว่าบรรทัดฐานที่เราจะนำมาใช้กับครอบครัวแต่ละคนนั้นมันต่างกันอย่างสิ้นเชิง คือเราไม่สามารถเอาอะไรมาเป็นเกณฑ์ตายตัวได้ครับ  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเงินเรื่องทอง เรื่องหน้าที่การงาน เรื่องนิสัยของพ่อบ้าน หรือนิสัยของแม่บ้าน การเลี้ยงลูก  ฐานนะของแต่ละครอบครัว การศึกษา   บางครอบครัวเรียนเก่งฉลาดกันทั้งบ้าน บางครอบครัวลูกตั้งใจเรียนหนังสือ เป็นเด็กดีของพ่อแม่ ซึ่งต่างกับอีกครอบครัวที่ลูกไม่ฉลาด ไม่ตั้งใจเรียน ออกจะเกเรด้วยซ้ำ  ผมอยากให้พ่อแม่เปลียนมุมองเสียใหม่ครับ กับเรื่องราวความแตกต่างครอบครัวของเรากับครอบครัวของคนอื่น ผมว่าอาจจะทำให้คุณมีความสุขขึ้นได้นะครับ เช่น ลูกของเราเรียนหนังสือไม่เก่ง ลองคิดใหม่ครับ เด็กไม่จำเป็นต้องเรียนเก่งมากหรอกครับ ขอให้เรียนให้จบ เป็นคนดี แล้วออกมาใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพ การศึกษามันไม่ใช่สิ่งเดียวนะครับที่จะตัดสิน  หรือกำหนดโชคชะตาของคน คนรวยของเมืองไทยที่เรียกว่าระดับถึงขั้นเป็นเจ้าสัวหลายคนก็ไม่ได้เรียนหนังสือ  





                               หรือเรื่องความแตกต่างในเรื่องการเงินก็เหมือนกัน ให้เราคิดใหม่ว่าถึงครอบครัวเราจะมีรายได้ไม่มากเหมือนกับครอบครัวอื่น แต่เราวางแผนการใช้จ่ายให้เพียงพอกับรายรับ ถ้าไม่พอก็หาช่องทางเพิ่มรายได้    หรือเรื่องความเจ้าชู้ของพ่อบ้าน ทำใมพ่อบ้านครอบครัวนี้เจ้าชู้เหลือเกิน ครอบครัวอื่นไม่เห็นเจ้าชู้เลย  คิดใหม่ลองมองย้อนกลับในเรื่องข้อดีของเขาบ้าง บางทีข้อดีของพ่อบ้านของเรา ครอบครัวอื่นอาจจะไม่มีก็ได้ครับ 
                               ผมคิดว่าไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบบนโลกใบนี้ หรอกครับสุดท้ายแล้วพยายามคิดบวกเข้าไว้ครับ อย่ามองหาสิ่งที่เราไม่มีสิ่งที่เราขาด ให้เรามองสิ่งที่เรามี แล้วเราจะมีความสุขครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น