วันศุกร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2557

รับจ้างตัดหญ้า

                                  วันนี้จะเริ่มด้วยอาชีพ รับจ้างตัดหญ้า นี่เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ไม่น่ามองข้าม  เพราะเป็นอาชีพที่ลงทุนน้อย  ต้นทุนหลัก ๆ ก็คือเครื่องตัดหญ้าถ้าเป็นของใหม่ ราคาอยู่ที่ประมาณ5000-หมื่นกว่าบาท ขอแนะนำให้ซื้อราคาประมาณ เจ็ดพันกว่าบาทก็พอ ถือว่าคุณภาพโอเคแล้วครับ ไม่อยากแนะนำให้ไปซื้อของมือสองเพราะจะจุกจิกเดี๋ยวงานไม่เวิร์ค   เริ่มต้นท่านต้องพิมพ์นามบัตรก่อน ใส่เบอร์โทร.ชื่อ ที่อยู่ หรือจะพิมพ์เป็นกระดาษโปสเตอร์ขนาดกระดาษ A4 ก็ได้เสร็จแล้วก็ค่อยไปถ่ายเอกสาร ก็ประหยัดดีเหมือนกัน แต่อยากแนะนำให้ทำนามบัตรมากกว่า เพราะดูดีกว่ามากเลย ราคานามบัตรก็ประมาณร้อยใบก็สามร้อยบาท  พิมพ์ไปเลยในนามบัตรว่ารับจ้างตัดหญ้า จากนั้นก็นำนามบัตรไปใส่ตามตู้รับจดหมาย ตามหมู่บ้านจัดสรรย์ หรือย่านชุมชนที่คนอาศัยอยู่เยอะ ๆ ที่นี้ก็รอรับสายจากลูกค้าได้เลย
                                 อัตราการคิดค่าบริการ ถ้าเป็นทาวเฮาส์ขนาดทั่วไปเนื้อที่ตัดหญ้าประมาณ 4x6 เมตร ก็คิดราคาประมาณ 300 บาท ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงใช้นำมันประมาณ 1 ลิตร(เบนซิน) ถ้าเป็นบ้านเดี่ยวหลังใหญ่ก็คิดราคาประมาณ 500 ขึ้นไป ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง ใช้น้ำมันประมาณ 2 ลิตร ก็ประมาณ 80 บาท ถ้าได้ทาวเฮาส์ซัก 2 หลังต่อวันก็จะมีรายได้ 600 บาท หักค่าน้ำมันประมาณ 80 บาทก็เหลือกำไร 520 บาท กับการทำงานแค่ 4 ชั่วโมง แต่ถ้าได้บ้านเดี่ยวหลังใหญ่ ซัก 2 หลัง ได้ขั้นต่ำแน่นอน หนึ่งพันบาท หักค่าน้ำมันประมาณ 150 บาท เหลือเป็นกำไรเหนาะ ๆ 850 บาท ข้อดีของอาชีพนี้ก็คือเป็นงานอิสระ ไม่ต้องเป็นลูกจ้างใคร แล้วบ้านไหนที่เขาจ้างเราตัด อีกไม่เกิน 45 วันเขาก็จ้างเราอีกเพราะหญ้ามันจะขึ้นมาอีกแล้ว ถ้าเราบริการดี ตัดเสร็จก็เก็บเศษหญ้าแยกใส่ถุงขยะให้เรียบร้อย พูดจากับลูกค้าเพราะ ๆ บางบ้านเขาชวนทานข้าวเที่ยงด้วยก็มีนะครับ และที่สำคัญเขาจะบอกกันปากต่อปาก บ้านใกล้ ๆ กันก็อาจจะเป็นลูกค้าของเราอีก
                                 ผมเคยรู้จักรุ่นพี่คนหนึ่ง แกชื่อสุพจน์ แกเริ่มจากเที่ยวรับจ้างตัดหญ้าตามหมู่บ้านจัดสรรย์ พิมพ์นามบัตรไปใส่ไว้ในตู้รับจดหมาย หรือไปเหน็บไว้ตามรั้วบ้าน แกรับงานประมาณ 3 หลังต่อวัน คุณสุพจน์ทำอยู่ประมาณ 6 เดือน ก็เริ่มมีลูกค้ามากขึ้น จนรับงานไม่ทัน จากนั้นก็เริ่มหาคนงานมาเป็นผู้ช่วยโดยให้ค่าแรงขั้นต่ำ วันละ 300 บาท ผุ้ช่วยของแกสามารถทำงานได้ 3 หลังต่อวัน คุณสุพจน์รับเงินมาหลังละ 300 คูณสามหลังก็เท่ากับ 900 บาท หักค่าน้ำมัน120  ค่าลูกน้อง 300 แล้วยังเหลืออีกตั้ง 480 บาท  ต่อมางานเพิ่มขึ้นอีกเรื่อย ๆ จนต้องหาลูกน้องเพิ่มประมาณ อีก 8 คน คุณสุพจน์สามารถรับงานได้ถึงวันละ 24 หลัง โดยสุพจน์จะมีรายได้โดยคิดจากลูกน้อง 8 คน คือคนละ 480 บาทคูณด้วย 8 จะเท่ากับ3840 ต่อวัน ซึ่งนับเป็นรายได้ที่ไม่น้อยเลยละครับ เดี๋ยวนี้เป็นเสี่ยไปแล้วครับ ไม่ต้องทำเองมีรถปิคอัพ คอยรับส่งลูกน้องไม่ต้องทำเอง รอรับออเดอร์อย่างเดียว
                                ก็อาจจะเป็นประโยชน์สำหรับบางท่านนะครับ สำหรับข้อมูลในเรื่องอาชีพรับจ้างตัดหญ้า  เพราะคนในยุคปัจจุบันไม่ค่อยมีเวลาตัดหญ้าเองหรอกครับ เขาซื้อความสะดวกสบาย นี่จึงเป็นโอกาศของคนที่มองเห็น และขยัน รับตัดหญ้าแต่รับเงินแสนต่อเดือนเลยนะครับ ่อย่าทำเป็นเล่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น