วันพุธที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2557

คิดให้แตกต่างแล้วจะสำเร็จ

                                            คิดให้แตกต่างแล้วจะสำเร็จ



            สวัสดีครับทุกท่าน ผมเคยดูหนังฝรั่งอยู่เรื่องหนึ่งจำชื่อเรื่องไม่ได้แล้วครับ จำได้แต่ว่าเป็นหนังแนวสืบสวน  มีอยู่ประโยคหนึ่งในหนังที่ผมชอบมาก พระเอกมักจะพูดกับนางเอกว่าเวลาที่เราไขปริศนาในคดีไม่ออกให้เรากลับไปที่จุดเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง  เคยใหมครับที่บางครั้งเราเครียดกับเรื่องที่เกิดขึ้นกับตัวเรา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องไม่มีเงิน ทำธุรกิจล้มเหลว เป็นลูกน้องก็โดนเจ้านายด่าเป็นประจำ แฟนทิ้ง ไม่มีเงินผ่อนรถ ผ่อนบ้าน ไม่มีเงินซื้อนมให้ลูก ไม่มีเงินจ่ายค่าเช่าบ้าน ไม่มีเงินซื้อข้าวสาร ค่าโทรศัพท์ถูกตัด อีกเยอะแยะมากมาย ทุกอย่างที่เกิดขึ้นมันมีสาเหตุจากตัวเราทั้งนั้นแหละครับ การกระทำของเราในวันนี้จะกลายเป็นผลของตัวเราในวันข้างหน้า

          วันนี้ผมจะขอเสนอแนวคิดในเรื่องสำคัญที่คนส่วนใหญ่ต้องการ นั่นคือเรื่องของเงิน ถ้าวันนี้เงินคุณไม่พอใช้ คุณไม่เข้าใจว่าทำไมมันเป็นแบบนี้ เราเอาคำพูดในหนังฝรั่งที่ผมกล่าวไปตอนต้นนำมาใช้ได้เลยครับ คือเรากลับไปที่จุดเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง เราก็กลับมาวิเคราะห์ซิครับว่าไอ้ที่เรามีเงินใช้ไม่พอมันมาจากสาเหตุอะไร เราสามารถลดรายจ่ายในสิ่งไม่จำเป็นได้หรือไม่  ถ้าเกิดคิดหลายรอบแล้วเราไม่สามารถลดร่ายจ่ายได้ เราก็ต้องมองหาวิธีสร้างรายได้เพิ่มเพื่อจะให้มีเงินพอใช้ และได้เก็บด้วย แล้วทีนี้มีคำถามว่าเราจะทำอะไรดีละ เพื่อให้มีรายได้เพิ่ม จุดเริ่มต้นก็มาจากตัวเรา เราทำอะไรได้บ้างละที่เราถนัด เรามีความสามารถ ถ้าเราหาเจอความถนัดของตัวเองแล้ว ก็ลงมือทำเลยครับ มีอาชีพเป็นร้อยเป็นพันอาชีพบนโลกใบนี้ล้วนมีคู่แข่งทั้งนั้น แต่เราต้องสร้างความแตกต่างจากคนอื่นครับถ้าอยากจะประสบความสำเร็จ ผู้นำต้องกล้าคิดในสิ่งที่ต่างจากคนอื่น  มองรอบตัวเรา สิ่งที่เราพบเห็นอยู่ทุกวัน ล้วนนำมาต่อยอดสร้างเป็นรายได้เกือบทุกอย่าง ผมยกตัวอย่างเช่น ในโลกของอินเตอร์เนตมีช่องทางสร้างรายได้ให้กับเราได้มากมาย หรืองานค้าขายจำพวกทำอาหารถ้าเราพอมีฝีมืออยู่บ้างแต่ไม่มีทุนจะไปหาทำเลที่ค่าเช่าแพง เราก็ทำที่บ้านทำโบรว์ชัวร์แผ่นพับใบปลิวแจกตามหมู่บ้านจัดสรร ตามชุมชนที่คนอยู่เยอะ บอกว่าของเราบริการส่งถึงบ้าน โดยระบุว่าต้องสั่งขั้นต่ำเท่าไหร่ ค่าบริการไปส่งกี่บาทคิดเป็นแพ็คเกจไปเลย เช่นสั่งข้าวหน้าเป็ด 4 กล่อง บริการส่งถึงที่ เราก็บวกค่าบริการ 20 หรือ 30 บาท อันนี้ก็ไม่ตายตัวแล้วแต่ความเหมาะสม  หรือถ้าเกิดข้างบ้านที่เราอยู่มีการก่อสร้างขนาดใหญ่แสดงว่าต้องมีคนงานหลายสิบคน หรือเป็นหลักร้อย เรามาดูซิว่าจะขายอะไรกับคนงานก่อสร้างเหล่านี้ได้บ้าง พวกปลาแห้ง ปลาร้า หรือของกลับแกล้มที่คนงานนิยมกินกับเหล้า งานขายอีกอย่างที่อยากแนะนำ คือขายประกันชิวิตเริ่มจากคนใกล้ตัวเราก่อน เดี๋ยวนี้ประกันชีวิตคนอยากทำกันมากขึ้นแล้วครับ เพราะโฆษณาที่เห็นกันอยู่ทุกวัน หลายคนพลิกชีวิตมาแล้วครับกับงานขายประกันชีวิต  หรือผมเคยเห็นแท็กซี่คันหนึ่งแกมีแผ่นพับเกี่ยวกับสมุนไพรบำรุงร่างกายแกจะแจกให้ลูกค้าทุกคนที่ขึ้นรถของแกโดยจะใส่เบอร์โทร.ของแกไว้ด้วยแกจะมีลูกค้าไม่ขาดคนชอบตรงแผ่นพับสมุนไพรนี่แหละ ขนาดคนขับแท็กซี่ถ้าเราสร้างความแตกต่างได้มันจะเป็นจุดขายของเรา

          ลองสำรวจตัวเองครับว่าเราถนัดอะไร ชำนาญเรื่องไหน ชอบอะไรแล้วลงมือทำ โดยสร้างความแตกต่างจากคนอื่น การเริ่มทำอะไรจากที่สิ่งที่เรารัก เราชอบเราจะทำได้ดีทำอย่างมีความสุข เดี๋ยวเงินทองมันก็มาเองครับ ไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้ถ้าเราไม่ล้มเลิกมันเสียก่อนโชคดีทุกท่านครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น