วันพฤหัสบดีที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2557

น้ำกะทิสดกับนายหน้า

       

  แกงกะทิ หรือต้มกะทิ อาหารที่อยู่กับคนไทยมานาน วันนี้ผมมีช่องทางทำเงินกับน้ำกะทิ แล้วมันเกี่ยวกับนายหน้าตรงไหน ปรกตินายหน้าต้องเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ เช่น บ้าน หรือที่ดิน แต่นี่มันน้ำกะทิ วันนี้เราจะเป็นนายหน้าค้าน้ำกะทิกันครับ
          อันดับแรกเราเข้าไปที่ตลาดเลยครับ พุ่งตรงไปหาแม้ค้าขายน้ำกะทิคั้นสด ดูว่าคนไหนหน้าตาใจดี น่าคุยด้วย ก็เข้าไปคุยเลยครับ แนะนำตัวว่าเราพอมีกลุ่มลูกค้าอยู่บ้าง ถ้าเราจะเอาน้ำกะทิวันละประมาณ 50 โล จะสามารถส่งให้เราได้ในราคาส่วนลดเท่าไหร่ จากประสบการณ์ของผมนะครับ เรา่จะสามรถได้ส่วนต่างอยู่ที่ประมาณ กิโลละ 7-10 บาท เช่นราคาน้ำกะทิอยู่ที่ 50 บาท แม่ค้าก็จะส่งให้เรากิโลละ40-43 บาทถือว่าโอเคแล้วนะครับถ้าได้ส่วนต่างขนาดนี้ เพราะการจะทำน้ำกะทิสดเราต้องลงทุนมาก เครื่องคั้นน้ำกับเครื่องขูดมะพร้าวอย่างต่ำก็ต้องใช้เงินประมาณ สองแสนบาทแล้วไหนจะต้องมานั่งขูดมะพร้าว และต้องคั้นน้ำอีก เหนื่อยมากเลยครับ สู้เป็นนายหน้าดีกว่า ไม่ต้องลงทุนเครื่องจักร เมื่อตกลงราคาเป็นที่เรียบร้อยแล้วก็มาดูขั้นตอนต่อไป
          อันดับที่สอง ต้องไปทำนามบัตร เขียนให้ดูดีหน่อย ยกตัวอย่างเช่น จำหน่ายน้ำกะทิสด บริการส่งถึงที่ ใส่เบอร์โทร. อีเมลย์ เฟสบุ๊ค ไลน์ ใส่ช่องทางการสื่อสารให้มากเข้าไว้ก่อนเขาจะได้ดูว่าเราเป็นมืออาชีพ เมื่อได้นามบัตรแล้วเราก็จะได้ออกไปหากลุ่มลูกค้าของเรา กลุ่มลูกค้าของเรา ก็จะมีทั้งโรงเรียน ร้านอาหาร โรงงาน ดูที่เราสะดวกใก้ล ๆ กับที่อยู่เราก่อน  แต่ผมเคยประสบความสำเร็จกับโรงเรียนประถม เพราะโรงเรียนประถมจะทำอาหารเอง ส่วนโรงเรียนมัธยมมักจะจ้างแม่ค้าจากข้างนอกเข้ามาขาย ผมอยากแนะนำให้เน้นตามโรงเรียนประถมครับขายง่าย เข้าไปที่ฝ่ายจัดซื้อกับข้าว แนะนำตัวพร้อมกับยื่นนามบัตรให้บอกว่าของเราบริการส่งถึงที่ แต่ราคาขายเท่ากับท้องตลาด
            ถ้าเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่จะใช้นำกะทิวันละประมาณ 15-20 กิโล ถ้าหาให้ได้ซัก 6 โรงเรียน จะได้ประมาณวันละ 90 กิโล ถ้าเราได้ผลต่าง กิโลละ 7 บาท ก็จะได้ 90x7=630 บาท หักค่าน้ำมันประมาณ 200 บาท จะได้กำไรวันละประมาณ 430 ถือว่าโอเคครับ เพราะใช้เวลาประมาณ 2-3 ชัวโมงต่อวัน บางวันอาจจะมีเสริมเข้ามาเช่น งานบวช งานศพ งานแต่ง ก็ใช้น้ำกะทิเยอะนะครับ  หรือเราไปติดต่อ กับร้านที่รับเหมาทำกับข้าว ในงานบวช หรืองานแต่ง คุยดี ๆ สร้างสายสัมพันธุ์ไว้ก่อน วันนี้ไม่ได้วันหน้าเขาอาจจะเป็นลูกค้าเราก็ได้  พอเราทำนาน ๆ เข้าเราก็จะมีลูกค้าเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ไม่แน่นะ ผ่านไปซัก 1  ปีคุณอาจจะมียอดขายวันละ 200 โล ซึ่งจากประสบการของผมก็เคยเห็นมาแล้วครับ คนที่ร่ำรวยจากนายหน้าค้าน้ำกะทิ  ถ้าใครเกิดชอบแนวอาชีพแบบนี้ก็ลองดูครับ ใช้ทุนไม่มาก ที่สำคัญคือต้องใช้สมองมองช่องทางที่คนอื่นเขาไม่มองกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น