วันศุกร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ส่งอาหารทะเลร้านซีฟู๊ด




 อาชีพส่งอาหารทะเลร้านซีฟู๊ด

                   อีกหนึ่งอาชีพช่องทางทำเงินที่น่าสนใจมากครับ อาชีพนี้ถ้าใครที่มีรถปิคอัพอยู่แล้วจะได้เปรียบขึ้นมาหน่อย และถ้ายิ่งได้อยู่ใกล้แหล่งวัตถุดิบ เช่นแพปลา หรือบ่อเลี้ยงปลา เลี้ยงหอย เลี้ยงกุ้งจะยิ่งดีเข้าไปอีก  เดี๋ยวนี้คนนิยมอาหารทะเลกันมากครับ จะเห็นว่าร้านอาหารซีฟู๊ดเพิ่มขึ้นเยอะแยะมากมาย  

                    ลักษณะของงานคือเราจะเน้นสินค้าตัวใดตัวหนึ่ง หรือจะเน้นความหลากหลายของสินค้าก็ได้  ผมอยู่ทางภาคใต้เห็นเพื่อนผมทำอาชีพนี้ ก็เลยพอมีข้อมูลอยู่บ้าง  ตัวงานมันก็บอกอยู่แล้วคือส่งอาหารทะเลซีฟู๊ด  คือการเข้าไปติดต่อร้านซีฟู๊ด ว่าเรามีวัตถุดิบเป็นอาหารทะเล เช่น ปลากะพง ปลาเก๋า ปลาดุกทะเล กุ้งแชบ๋วย หอยนางรม หอยแครง ปูดำ ปลาหมึก  ก่อนติดต่อร้านอาหาร เราก็ต้องไปติดต่อที่แพปลา หรือบ่อเลี้ยงปลาก่อน สอบถามราคารายการวัตถุดิบแต่ละอย่าง  พอได้ราคามาแล้วก็ดำเนินการติดต่อร้านซีฟู๊ด  สิ่งสำคัญที่ร้านซีฟู๊ดต้องการ คือของต้องสดใหม่ ราคาก็ไม่ควรแพงกว่าท้องตลาด  และมีสินค้าแน่นอนสม่ำเสมอ เพื่อนของผมที่ทำอาชีพนี้เขาบอกว่า โดยส่วนมากร้านซีฟู๊ดขนาดใหญ่จะไม่ค่อยซีเรียสเรื่องราคา ถ้าไม่แตกต่างจากตลาดสดมากเกินไป เวลาเราไปนำเสนอร้านซีฟู๊ดเราก็บอกว่าของเราสดใหม่เสมอ และมีสินค้าแน่นอน โดยส่วนมากทางร้านเขาจะชอบตรงที่ความสะดวก และมีสินค้าไม่ขาด ขอยกตัวอย่างเช่น ปูดำไข่ ไซต์ 4 ตัวโล ตลาดสดขายอยู่ที่ กิโลละ 500 บาท แต่ถ้าเราไปซื้อที่แพปลาจะอยู่ที่ประมาณ  380-420 บาท นั่นละครับผลต่างของราคาที่เราสามารถมีกำไรจากราคาปูดำ  เวลาเราไปนำเสนอ เราก็จะบอกราคาประมาณ 490 บาท ซึ่งถูกกว่าตลาดสดประมาณ 10 บาท แถมมาส่งให้ถึงร้านอีก ร้านซีฟู๊ดจึงชอบไงละครับ  ถ้าเรามีลูกค้าเป็นร้านซีฟู๊ดขนาดใหญ่ เวลาช่วงเทศกาล ปีใหม่ สงกรานต์ หรือวันหยุดยาวต่าง ๆ ทางร้านจะสั่งออเดอร์เยอะมาก ช่วงนี้จะเป็นช่วงทำเงินของอาชีพนี้เลยละครับ


                    ถ้าใครมีรถปิคอัพอยู่แล้ว และอยู่ใกล้แหล่งวัตถุดิบ นี่ก็เป็นอีกหนึ่งอาชีพช่องทางทำเงินที่น่าสนใจนะครับ  เริ่มแรกใช้เงินทุนหมุนเวียนประมาณ 20,000. ก็น่าจะเพียงพอ ก็แล้วแต่ตกลงกับทางร้านว่าจะคิดแบบเงินสดเที่ยวต่อเที่ยว หรือแบบจ่ายเก่าเอาใหม่ก็ว่ากันไป แต่ถ้าใครได้ไปติดต่อแพปลาจะรู้เลยว่าส่วนต่างของราคาระหว่างแพปลา กับตลาดสด สามารถทำเงินให้เราได้แน่นอน  ใครยังนึกไม่ออกว่าจะทำอาชีพอะไรดี ก็ฝากไว้เป็นข้อมูลครับ  ท่านไหนชอบบทความนี้ก็ฝากกดถูกใจหรือช่วยแชร์ต่อให้เพื่อนด้วยนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น