วันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2558

เพาะเลี้ยงปลากะเบน กำไรเดือนละแสน






เลี้ยงปลากะเบนกำไรเดือนละแสน

               พอดีไปอ่านเจอของเวปมติชนออนไลน์ เห็นว่าน่าสนใจมากก็เลยรวบรวมข้อมูลนำมาให้อ่านกันครับ  ถือว่าเป็นช่องทางทำเงินที่น่าสนใจอีกหนึ่งอาชีพครับ  ผู้เลี้ยงที่ประสบความสำเร็จชื่อ คุณศักดิพัฒน์ พัฒนะ  เขาบอกว่ามีสายพันธุ์ปลากะเบนเด่นอยู่ 4 ชนิด คือซุปเปอร์ไฮบริด ไฮบริด โดลกาดอท โพเฮนลาย และอีกหลายสายพันธุ์             ปลากะเบนเป็นปลากระดูกอ่อน ที่พบได้ทั้งในน้ำจีดน้ำเค็ม และน้ำกร่อย พบอยู่ทั่วโลกประมาณ 400 สายพันธุ์  และในปัจจุบัน ปลากะเบนที่นิยมเลี้ยงกันเป็นปลากะเบนหางสั้น     ปลากะเบนหางสั้นมีถิ่นกำเนิดจากกลุ่มน้ำอเมซอนในประเทศแถบอเมริกาใต้ เมื่อก่อนในบ้านเรา หากใครอยากเลี้ยงปลาชนิดนี้ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ แต่เดี๋ยวนี้เริ่มมีการเพาะเลี้ยงไม่ต้องไปหาซื้อไกลเหมือนแต่ก่อนแล้ว
            ความได้เปรียบประการหนึ่งของการเพาะเลี้ยงปลาพันธุ์นี้ นั่นคือ เป็นปลาที่เลี้ยงง่าย ไม่มีโรคประจำตัว มีความต้านทานสูง อาจจะมีแผลเล็กน้อยก็เนื่องจากการไล่กัดกันเอง ซึ่งหลังจากใสยาปฏิชีวนะ ก็จะหายเป็นปกติ

  
          สำหรับการเลี้ยงปลากระเบน แบ่งการเลี้ยงออกเป็น 2 แบบ คือ เลี้ยงเป็นพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ ใช้เวลาเลี้ยงประมาณ ปีครึ่งถึงสองปี ตัวจะมีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 14-15 นิ้ว พอตั้งท้องจะใช้เวลาประมาณ 3 เดือน จากนั้นคลอดออกมาจะได้ลูกปลาครั้งละ 6 ตัว นำไปเลี้ยงอนุบาลประมาณ 1 เดือน ความยาวจะได้ประมาณ 4 นิ้ว เริ่มเห็นลายก็นำไปขายได้แล้ว
แบบที่สอง ก็คือ ซื้อลูกปลากระเบนมาเลี้ยงและขุนจนโตนำไปขาย โดยที่ไม่ต้องผสมพันธุ์เอง

ส่วนบ่อเลี้ยง จะใช้ระบบกรองน้ำหมุนเวียน และเพิ่มอ๊อกซิเจนภายในบ่อให้กับปลา และมีการเปลี่ยนถ่ายน้ำเป็นประจำ เพื่อรัษาคุณภาพน้ำให้ดีอยู่เสมอ...

อาหารของปลากระเบน เนื่องจากเป็นปลาที่ชอบกินของคาว ใช้เนื้อปลาแล่เป็นชิ้นเล็กๆพอดีคำ  ให้วันละ 2 ครั้ง (เช้า-เย็น)  และเสริมด้วยไส้เดือนดิน ที่เลี้ยงไว้เอง

และในแง่ความสวยงาม ปลาชนิดนี้ มีหลากหลายสายพันธุ์ และสามารถผสมข้ามสายพันธุ์ จนได้ลูกออกมามีลวดลายแปลกขึ้นเรื่อยๆ

ปลากระเบนอายุ 2 ปีจะเริ่มผสมพันธุ์ได้ และใช้เวลาตั้งท้องนาน 3 เดือน ให้ลูกเฉลี่ยครั้งละ 6-8 ตัว  แต่เคยมีสถิติให้น้อยที่สุด 1 ตัว และให้มากที่สุดถึง 20 ตัวลูกปลากระเบนอายุ  1 เดือน จะเริ่มขายได้ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 4 นิ้ว โดยมีราคาตั้งแต่ ตัวละ 600-900 ไปจนถึงคู่ละ 60,000-80,000 "

ส่วนการดูแลโดยทั่วไป ไม่มีอะไรยุ่งยาก  เพียงแต่ต้องเอาใจใส่ดูแลเหมือนการดูแลสัตว์เลี้ยงทั่วไป แต่สิ่งหนึ่งที่ผู้เลี้ยงบอกมาและน่าสนใจมากนั่นคือ ปลากระเบนทุกตัวขายได้แน่ๆ  

การเลี้ยงปลากระเบนเพื่อเพิ่มมูลค่า ซึ่งมีเทคนิคการเลี้ยง คือ ให้ปลากระเบนคนละสายพันธุ์มาผสมเพื่อให้มีลายสวยงามซับซ้อน ยกตัวอย่างเช่น ปลากระเบนพันธุ์ โมโตโล ที่มีราคาหลักร้อย เมื่อน้ำไปผสมกับปลากระเบน โพลกาดอท ในราคาหลักหมื่น แล้วเอามาผสมกับปลากระเบนพันธุ์โพลเฮนลาย ก็จะได้ปลากระเบนพันธุ์ใหม่ที่เรียกว่าไฮบริด ที่มีลวดลายสวยและราคาแพง

สำหรับต้นทุนการเลี้ยงปลากระเบน  เริ่มต้นด้วยการสร้างบ่อที่มีระบบการหมุ่นเวียนน้ำ ซึ่งใช้เงินประมาณหลักหมื่น ส่วนตัวปลากระเบนแล้วแต่สายพันธุ์ ถ้าเพศเมียจะแพงกว่าเพศผู้ มีราคาตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักหมื่นบาท
                      ก็น่าสนใจมากนะครับสำหรับอาชีพนี้ ท่านไหนอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมก็ลองเข้าไปอ่านได้ที่เวปมติชนออนไลน์ www.matichon.co.th ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลที่ผมได้นำมาให้อ่านกัน  ต้องขอขอบคุณทางเวปมติชนออนไลน์ด้วยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น