วันอังคารที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2558

เป็นเจ้าของตลาดเปิดท้าย




                                          เป็นเถ้าแก่ตลาดนัด ตลาดเปิดท้าย

                        นี่เป็นช่องทางทำเงินอีกหนึ่งอาชีพที่ไม่ควรมองข้ามในยุคที่คนฉลาดเลือกขึ้น  เดี๋ยวนี้ก็เป็นที่ทราบกันอยู่ว่าพฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยของคนเรา มีความได้เปรียบกันมากขึ้น ตัวเลือกในการจับจ่ายใช้สอยมีเยอะแยะมากมาย คนเดี๋ยวนี้ไม่ผูกยึดติดกับในห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่อย่างเดียว ไม่ว่าจะเป็นการซื้อของทางอินเตอร์เน็ต หรือตลาดเปิดท้าย ก็มีสินค้าให้เราเลือกได้สารพัดอย่าง ราคาก็ถูกกว่าในห้างอีกด้วย  จะเห็นได้ว่า ตลาดนัดและตลาดเปิดท้ายมีอยู่ทุกหัวเมืองใหญ่ ๆ แต่อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีช่องว่างให้เสมอสำหรับคนที่มองเห็นโอกาส ลองมองสำรวจดูครับ สำหรับบางท่านอาจจะมีที่ดินอยู่แล้วถ้าอยู่ในทำเลที่สวย ๆ ซักหน่อย ที่จอดรถสะดวก  ผมเห็นบางเจ้าเขาลงทุนเช่าที่คนอื่นเลยนะครับ ถ้าตลาดติดแล้วเสือนอนกินเหมือนกัน เป็นเจ้าของตลาดเนี่ย

                 

มาดูองค์ประกอบหลัก ๆ ในการเปิดตลาดนัดเปิดท้ายกันครับ อันดับแรกคือทำเล ตลาดของเราอยู่ในย่าน หรือใกล้ชุมชนหรือไม่  อันดับสองคือสถานที่จอดรถ เพียงพอและก็สะดวกหรือไม่  อันดับที่สามคือเรื่องของเงินทุน  อันดับที่สี่คือเรื่องของสภาพของตลาด เช่น เป็นพื้นดิน หรือพื้นคอนกรีต  ที่ผมนับเรื่องเงินทุนเป็นอันดับสาม ก็เพราะว่าอันดับแรกคนทำตลาดต้องมองโอกาสให้ออกก่อนครับ  ถ้ามองเห็นโอกาส จะมองออกว่าทำเลตรงไหนเหมาะกับการทำตลาด  เคยมีกรณีศึกษาเป็นตัวอย่างครับ แกชื่อว่าเฮียตี่ เริ่มแรกแกไปเช่าแผงหน้าโลตัสเพื่อขายสินค้าทุกอย่าง 20 บาท ขนาดของแผงก็ประมาณ 2x10 ม. แผงขายของแกอยู่ด้านนอกตัวอาคาร ซึ่งเป็นทางออกไปลานจอดรถ แกเช่าแผงของโลตัสขายของอยู่ประมาณ 3 เดือน กิจการของแกก็นับว่าขายดีใช้ได้ แต่แล้วแกก็มองเห็นโอกาสนั่นคือลานจอดรถของโลตัสสาขานั้น ลานจอดรถมันกว้างขวาง พื้นคอนกรีตอย่างดี ที่จอดรถก็มีหลังคาให้เรียบร้อย แกจึงเดินหน้าเจรจากับผู้จัดการขอเช่าพื้นที่ลานจอดรถส่วนหนึ่ง พื้นที่ประมาณ 1ใน 4 ของพื้นที่ลานจอดรถทั้งหมด โดยเฮียตี่แกบอกกับผู้จัดการว่า ผมจะเช่าทำตลาดเปิดท้าย ผมจะดึงคนมาโลตัสเยอะ ๆ ผุ้จัดการโลตัสเห็นดีด้วย ก็มีการทำสํญญากับทางโลตัส โดยเฮียตี่แกเปิดเป็นตลาดเปิดท้ายฉพาะวันเสาร์และวันอาทิตย์ตอนเย็นจนถึงประมาณ สี่ทุ่ม  สองอาทิตย์แรกที่เปิดจองปรากฏว่าพ่อค้าแม่ค้าจองกันเต็มหมดเลยครับ แกลงทุนจ้างรถแห่โฆษณาอยู่ประมาณสามสี่วัน โดยเดือนแรกแกให้แม่ค้าขายฟรีไม่คิดค่าแผง  ตอนนี้ตลาดเปิดท้ายของแกติดลมบนไปแล้ว 

                  เริ่มแรกต้องมองเห็นโอกาสก่อนครับ เรื่องเงินทุนมันจะตามมาทีหลัง จริง ๆ แล้วโอกาสมีอยู่รอบตัวเราครับ       ในการจะมองหาช่องทางทำเงิน นี่ก็เป็นอีกหนึ่งอาชีพทำเงินที่น่าสนใจเหมือนกันครับ  ถ้าชอบบทความนี้ฝากกดแชร์ด้านล่างให้คนอื่นได้อ่านด้วยครับ ขอบคุณครับ
            


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น