วันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2558

เรือแคนูเรือคยัคให้เช่า





                                     ธุรกิจให้เช่าเรือแคนูเรือคยัค
           บทความนี้ขอเสนอช่องทางในการสร้างรายได้ กับอาชีพทำเงินอีกอาชีพหนึ่งครับ  ธุรกิจตัวนี้เป็นธุรกิจที่สามารถทำเงินได้อย่างน่าทึ่งอีกตัวครับ การลงทุนก็ไม่มากเท่าไหร ถ้าเทียบกับรายได้  แถมยังมีช่วงเทศกาลให้กอบโกยได้เป็นระยะ ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับเรือแคนูกับเรือคยัคกันก่อน ว่ามันเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร

           อันดับแรกเลยเนี่ยที่สังเกตุเห็นได้อย่างชัดเจนก็คือ ลักษณะของพายที่ใช้ ถ้าเป็นคายัคจะเป็นพายแบบ 2 ด้านครับ แต่ถ้าเป็น แคนู จะเป็นพายแบบด้านเดียว
อันดับสอง ลักษณะตัวเรือ ถ้าเป็นคายัคจะเป็นแบบ หน้าปิด ท้ายปิด แต่ถ้าเป็น แคนูจะเป็นแบบเปิด ลักษณะคล้ายๆ เรือทองแบนครับ
อันดับสาม ถ้าเป็นคายัคจะนั่งได้น้อยครับ ส่วนใหญ่จะออกแบบมาให้นั่งแบบ 1,2,3 หรือ 4 คนเท่่านั้น แต่ถ้าเป็น แคนูจะสามารถนั่งได้หลายๆ คน 5-6 คน  มาดูภาพประกอบกันดีกว่าครับ
            



      ภาพด้านบนคือเรือแคนู ภาพล่างคือเรือคยัค


             ถ้าใครสนใจอยากจะทำธุรกิจตัวนี้เราต้องรู้ต้นทุนของวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ต้องใช้ในการประกอบธุรกิจ แล้วเราจึงจะสามารถคิดคำนวนจำนวนเงินทุนในการเริ่มต้นทำธุรกิจได้  เรามาดูราคาวัสดุอุปกรณ์กันครับ

             1. เรือคยัคหรือแคนู ราคาขั้นต่ำตั้งแต่ 12,000.- 35,000. บาท  ควรมีอย่างน้อยซัก 10 ลำ (เลือกตามขนาดเงินลงทุนของเรา)
             2.เสื้อชูชีพ ราคาตัวละ 650.- 3,500. บาท  ควรซื้อแบบธรรมดาก็พอราคาอยู่ที่ประมาณ 950. บาท  ควรมีไว้อย่างน้อยประมาณ 20 - 30 ตัว
             3.หมวกันน๊อคกีฬาทางน้ำใบละประมาณ 200. - 350.บาท ควรมีให้เท่ากับจำนวนเสื้อ
             4.ไม้พาย ราคาอันละประมาณ 400.บาท ควรมีให้เท่ากับจำนวนเสื้อ

            สำหรับธุรกิจตัวนี้ ถ้าใครอยู่ใกล้กับสถานที่ท่องเที่ยว หรือแหล่งน้ำธรรมชาติก็จะมีข้อได้เปรียบ เช่น ถ้าบ้านอยู่ใกล้คลอง ลำธาร หรือน้ำตก ก็อาจจะใช้ที่บ้านเป็นสำหนักงานไว้คอยบริการลูกค้า ส่วนเรื่องสนนราคาค่าเช่าเรือนั้น เขาก็คิดกันอยู่ที่ประมาณชั่วโมงละ 200 - 400 บาทต่อลำ  ก็ถือว่าเป็นรายได้ที่น่าสนใจนะครับ ท่านไหนที่บ้านอยู่ใกล้ ลำคลอง หนองบึง ทะเล ลองสำรวจดูบ้างก็ดีนะครับ  ตามจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเทียวหลายแห่งผมเคยไปเห็นมาแล้ว เช่น กระบี่ พังงา สตูล เมืองกาญจนบุรี ยังมีอีกหลายจังหวัดครับนึกไม่ออก แต่ก็ยังมีอีกหลายแห่งเหมือนกันครับ ที่ยังไม่มี บางท่านอาจจะมีไอเดียขึ้นมาบ้างแล้วก็ได้
              
        ท่านไหนปิ๊งไอเดีย นำไปต่อยอดก็ลองดูครับ ก็นับเป็นช่องทางสร้างรายได้กับอาชีพทำเงินอีกหนึ่งอาชีพ เป็นอาชีพที่ทำให้คนมีความสุข ส่งเสริมการท่องเทียว ส่งเสริมกิจกรรมครอบครัว ช่วงเทศกาลหรือวันหยุดยาวจะกลายเป็นวันรับทรัพย์ของท่านนะครับ อยู่กับธรรมชาติแล้วได้ตังค์  แค่คิดก็มีความสุขแล้วครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น