วันจันทร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2557

การเพาะเลี้ยงนกหงส์หยก

                                                               การเลี้ยงนกหงส์หยก


           อาชีพนี้เหมาะกับคนที่รักสัตย์เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แต่ผมคิดว่าส่วนมากถ้าได้สัมผัสกับนกชนิดนี้แล้วคุณจะรักและหลงใหลมันมากเลยละครับ เหตุผลหนึ่งก็เพราะว่านกหงส์หยกเป็นนกที่ฉลาด ขี้เล่น ขี้ซน ขี้อ้อน สีสันสวยงาม  เรามารู้จักนกหงส์หยกคร่าว ๆ กันก่อนในส่วนเรื่องรายละเอียด เช่นแหล่งกำเนิด สายพันธุ์ โรคของนก การรักษา คุณสามารถเสริชหาในเนตได้เลย มีเยอะแยะมากมาย ในส่วนตรงนี้ผมอยากจะนำเสนอให้คุณเห็นมุมมองที่กว้าง ๆ ของธุรกิจอาชีพเพาะเลี้ยงนก ว่ามันเหมาะแก่การลงทุนหรือไม่
          สิ่งที่คนอยากประกอบอาชีพนี้ต้องมี
          1.สถานที่เลี้ยงนก  อาจจะเป็นหลังบ้าน  ข้างบ้านหรือในบ้าน หรือดาดฟ้า ที่สำคัญคือต้องมีหลังคา  ขนาดของพื้นที่ประมาณ 4x12 เมตรสำหรับนก 50 คู่
          2.เงินทุนประมาณ 25000 บาท แบ่งเป็นค่าพ่อแม่พันธุ์นก และค่ากรง และรังนก
          3.ทุนหมุนเวียนประมาณเดือนละประมาณ 2000 บาทเป็นค่าอาหารนก
นกหงส์หยกเป็นนกที่เลี้ยงง่าย ราคาพ่อแม่พันธุ์นกคู่ละ 200 บาท ราคากรงเลี้ยงใบละประมาณ 200 บาท และรังนกอีก ประมาณ 100 บาทส่วนการเลี้ยงนั้นถ้าจะทำเป็นธุรกิจผมแนะนำให้เลี้ยงแยกกรงเป็นคู่ ๆ เราสามารถวางกรงซ้อนกันได้ประมาณ 3 ชั้นเพื่อประหยัดพื้นที่

            ไม่แนะนำให้เลี้ยงเป็นกรงรวม เพราะจะเจอปัญหานกจิกตีกันเวลาที่มันวางไข่  โดยทั่วไปเมื่อนกมีอายุได้ 6-8 เดือนก็จะเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ นกจะเข้าคู่และพร้อมจะผสมพันธุ์เมื่อนกผสมพันธุ์กัน แล้วประมาณ 8 วันนกจะวางไข่ใบแรก และจะวางไข่ใบต่อไป แบบวันเว้นวัน ในแต่ละครอกนกจะวางไข่เฉลี่ยประมาณ 7-10 ฟอง หรืออาจมากกว่า ขึ้นอยู่ความสมบูรณ์ของนก จากนั้นประมาณ 18-20 วันลูกนกก็จะเริ่มใช้ปากจิกเปลือกไข่ออกมา

           ลูกนกจะเริ่มโผล่ออกมาจากรังเมื่อมีอายุประมาณ 4-5 สัปดาห์ ช่วงนี้ขนนกจะขึ้นเต็มที่ ช่วงนี้อย่าพึ่งแยกลูกนกออกจากกรง ปล่อยให้พ่อและแม่นกป้อนอาหารให้ อีกประมาณ 7 วันจึงแยกมันออกนำส่งให้ลูกค้า ก่อนลูกนกตัวสุดท้ายจะออกจากรัง แม่นกจะเริ่มวางไข่ ชุด ต่อไป ถ้ารังนั้น ยังมีสภาพดีอยู่  ตลาดที่เราจะขายลูกนกคือร้านขายนก ถ้าเป็นกรุงเทพฯ ก็จตุจักร ราคาตอนนี้อยู่ที่ประมาณ 80-100 บาท ในหนึ่งปีนกจะให้ลูกประมาณ 4 ครั้งหรืออาจจะมากกว่านั้นแล้วแต่ความสมบูรณ์ของนก  การดูแลให้อาหาร ก็ให้วันละครั้งที่สำคัญน้ำกินต้องสะอาด ในขั้นต้นผมอยากแนะนำให้เลี้ยงซัก 5 คู่ก่อนเมื่อเห็นว่าเราสามารถทำอาชีพนี้ได้ก็เพิ่มจำนวนนกให้ได้ซัก 50 คู่เป็นอย่างน้อย มาดูกันว่าถ้าเรามีนก 50 คู่ผลตอบแทนที่เราจะได้รับ
           นก1 คู่ จะให้ลูกคิดเฉลี่ยครอกละ 8 ตัว ในหนึ่งปีจะให้ลูก คิดขั้นต่ำ 4 ครั้ง เท่ากับว่านก 1คู่จะให้ลูกปีละ 32 ตัว ถ้าเรามี 50 คู่จะได้ลูกนก (50x32)= 1600 ตัว ถ้าขายลูกนกตัวละ 80 บาทจะได้เงินทั้งหมด 128,000 บาท  ก็ถือว่าได้ปีละเป็นแสนนะครับ สำหรับนกตัวเล็กที่ไม่ควรมองข้าม เพราะลงทุนครั้งเดียวเก็บเกี่ยวกำไรได้หลายปี ก็เป็นอีกอาชีพหนึ่งที่น่าสนใจมากครับ

2 ความคิดเห็น: